திங்கள், 10 ஆகஸ்ட், 2015

மழலைஸ் (2)


மழலைஸ் (1) படிக்க 


28 ஜூலை 2014 ல் எழுதியது
.
மேல் வீட்டில் பதினைந்து நாள் முன்பு ஒரு பாப்பா பிறந்திருக்கிறது. ஆண் குழந்தை. அதற்கு ஒரு அக்கா, நான்கு வயதில். அவள் கொஞ்சம் வாய்த் துடுக்கு. குட்டிச் சுட்டீஸூக்கு அனுப்பி வைக்க வேண்டிய கேஸ். அடிக்கடி கீழே விளையாட வருவாள். நம்மாளுக்கும் அவளைக் கண்டால் குஷி தான். பொக்கை வாயுடன் இளிப்பான்.
.
நாங்கள் இவனை அதர்வா, அதர்வா, என்று கொஞ்சும் போது அவள் பார்த்துக் கொண்டே இருப்பாள். போன வாரம் அவர்கள் வீட்டில், அந்த குட்டிப்பாப்பாவுக்கு அதர்வன் என்று தான் பெயர் வைக்க வேண்டும் என்று இவள் ஒரே அடமாம். ஏண்டி? என்றால் கீழ் விட்டு தம்பிக்கு அதர்வன்-னு தான் பேர் வச்சிருக்காங்க. அவன் ஸ்மார்ட்டா இருக்கான். அதனால இவனுக்கும் அதர்வன்-னு தான் பெயர் வைக்க வேண்டும் என்றிருக்கிறாள்.
.
அவளை சமாதானப் படுத்துவது கஷ்டம் என்பதால் சரி விடு அப்புறம் பார்த்துக்கலாம் என்று சொல்லிவிட்டார்கள். நான்கே நாள்தான். நம்ம பாப்பாவுக்கு லட்டு குட்டி-ன்னு தான் பேர் வைக்க வேண்டும் என்று கச்சேரி. ஏண்டி என்றால் கீழ் வீட்டு அதர்வன்- லட்டு குட்டி-ன்னு தான் கொஞ்சுறாங்க. அதனால நம்ம பாப்பாவுக்கும் அதே பேர் தான் வைக்கணும்-னு புது பதில்.
.
நேற்று, அப்புலு என்று பெயர் வைக்க வேண்டும் என்று சொன்னாளென்று அவர்கள் வீட்டிலிருந்து அப்டேட். வொய் பிளட்? ஸேம் பிளட்.
.
நல்ல வேளை நான் இவனை குஞ்சுமணி என்று கொஞ்சும் போது அவள் இங்கில்லை.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------  
எழுதியது - ஆகஸ்ட் 6, 2015 
அதர்வனிடம் புதியதாக ஒரு பழக்கத்தைப் பார்க்க முடிகிறது. என்னுடைய புத்தக அலமாரியில் இருந்து ஏதேனும் ஒரு புத்தகம் எடுத்து, ஆச்சரியமாக, கிழிக்காமல், எடுத்து படிக்கத் (விளையாடத்) துவங்கியிருக்கிறான். முன்பெல்லாம் ஒரு பக்கத்தையேனும் கிழிக்கத் தலைப்பட்டவன், சமீபகாலமாக நான் தினமும் (உறுதிமொழியாக்கும்) ஏதேனும் ஒரு புத்தகத்தை எடுத்துக் கொஞ்ச நேரம் படித்து விட்டுத் திரும்ப வைப்பதை கவனித்திருப்பான் போல
.
எதேச்சையோ என்னவோ மூன்றாம் தட்டில் கைக்கடக்கமான குட்டிப் புத்தகங்கள் தான் வைத்திருப்பேன், மேலிரண்டு தட்டுக்களில் இரண்டிரண்டு வரிசையாக எல்லா புத்தகங்களையும் திணித்து விட்டு
.
கீழிருந்து மூன்றாவது தட்டுவரை அவனுக்கு எட்டும். அதுவே தான் மேலிருந்து மூன்றாவது தட்டும். அவன் உயரத்திற்குத் தகுந்தாற்போல மூன்றாவது தட்டிலிருந்து அவனுக்கு எட்டியவைரை கை வைத்து ஒரு குட்டிப் புத்தகத்தை எடுத்துக் கொள்வான். ஹாலில் எங்கேனும் அவனுக்கு வாட்டமான இடத்தில் அமர்ந்து கொண்டு பிரித்து வைத்துக் கொள்வான்
.
" , ங்கு ங்கு ங்கு ங்கு, நா, நா, நா, நா, ஃபூ, ஃபூ, ஃபூ, ஃபூ" என்று சத்தம் போட்டுப் படிப்பான். குத்துமதிப்பாக பக்கங்கள் புரட்டுகிறான். ஒரு பத்து நிமிடங்கள் கழித்து அவனே அதை மூடி எடுத்துப் போய் அதே இடத்தில் வைத்து விடுகிறான். பெற்றோர் செய்வதைக் குழந்தைகள் அப்படியே உள்வாங்குகிறார்கள் என்பதற்கான சான்று இது
.
ஒரே கண்டிஷன் - சமீபமாக பேனா எடுத்து எழுதிக் கிறுக்கவும் பழகுவதால் புத்தகம் எடுக்கும் நேரம், பேனா கைக்குச் சிக்காமல் பார்த்துக் கொள்ள வேண்டும். பேனா எடுத்தால் நியூஸ் பேப்பரில் மட்டும் தான் கிறுக்க வேண்டும் எனப் பழக்க முயற்சித்து வருகிறோம்
.
குறிப்பு - படிக்கும் போது மட்டும் புத்தகம் நேராக இருக்கிறதா? தலைகீழா? என்பதில் அவனுக்குக் கவலையில்லை, படிக்கிற ஆர்வத்துல அதையெல்லாமா பாப்பாங்க
.

 ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக